sinbad
news những tin tức về chúng tôi

NHỮNG KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA QUẢNG CÁO VÀ MARKETING

    Xét về Marketing và Quảng cáo, 2 khái niệm tưởng như vô cùng quen thuộc nhưng vẫn rất nhiều người nhầm lẫn chúng với nhau. Vậy marketing là quảng cáo đúng hay sai? Chúng mặc dù có mối quan hệ mật thiết tuy nhiên vẫn có nhiều điểm khác biệt. Để phân biệt marketing và quảng cáo có những điểm tương đồng và khác biệt gì thì ngay bây giờ, chúng tôi xin mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Một số sự khác nhau cơ bản giữa quảng cáo và marketing

Về khái niệm:

 Marketing: Marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.

Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Về hoạt động

 Marketing: là một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

 Quảng cáo: thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.

Chúng ta có thể tưởng tượng như sau:

 Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng…

Và Quảng Cáo là một miếng bánh trong chiếc bánh đấy. Tuy nhiên nó không hoạt động độc lập, mà phải tương hỗ với các miếng bánh còn lại để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch marketing.

    Như vậy, khi đã phân biệt marketing và quảng cáo có những điểm khác nhau ra sao thì người làm quảng cáo nếu xây dựng và triển khai một chiến dịch rất cần trao đổi với người làm Marketing Manager, không thể mạnh ai người đấy chạy. Bằng không, chiến dịch sẽ khó lòng đạt được hiệu quả cao nhất. Và đây cũng chính là căn bệnh rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải khi chưa hiểu rõ marketing và quảng cáo là gì hay khái niệm quảng cáo trong marketing là gì. Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn thấu đáo nhất.