sinbad
news những tin tức về chúng tôi

Những hình thức hack tài khoản facebook phổ biến và làm gì khi bị hack tài khoản facebook?

Nói về những cách thức một tài khoản facebook bị hack thì cũng khá nhiều và có những cái bản thân mình cũng chưa từng tiếp xúc mà đụng đến. Tuy nhiên những cái, những phần mềm hack tài khoản facebook phổ biến và chủ yếu các hacker hiện nay đang sử dụng thì mình xin tóm tắt bên dưới. Chỉ cần bạn biết được cách thức hoạt động của nó thì dễ dàng bạn có thể hiểu được tài khoản facebook bị hack phải làm sao và phòng chống hiệu quả thôi.

Các hình thức hack tài khoản facebook hiện nay là gì?

Hình thức Phishing

Đây chính tài hình thức mà bạn bị hack mất tài khoản facebook phổ biến nhất hiện nay và cho đến bây giờ nó vẫn là cách được kẻ tấn công sử dụng để hack tài khoản facebook nhiều nhất. Không riêng gì facebook mà tất cả các lại website nào mà có account đăng nhập đều sử dụng được hình thức này. Nguyên lí nó hoạt động như sau:

Kẻ tấn công sẽ phát toán một đường link ở mọi nơi và đặc biệt là Facebook với những tiêu đề gây sốc dạng: click vào đây để xem xxx hay gì gì đó. Nói tóm lại là những dòng gây kích thích, tò mò cho người xem. Bạn sẽ chẳng ngần ngại mà click vào đâu vì tiêu đề nó khá hấp dẫn mà. Khi bạn click vào điều gì sẽ xảy ra nhỉ?

Bạn sẽ được đưa đến 1 website có giao diện giống 100% facebook yêu cầu bạn đăng nhập và website này thì không phải của facebook mà chỉ là 1 website giả mạo để tài khoản facebook bị hack và đổi email thôi nhé. Ở đây khi bạn đăng nhập đúng hay sai đều được nhưng nếu bạn đăng nhập tài khoản facebook của bạn vào thì tất cả tài khoản, mật khẩu bạn sẽ được gửi về email hay sever của kẻ tấn công. Vì thế là người ta đã dễ dàng hack khóa tài khoản facebook của bạn.

Bạn xem qua hình ảnh phía dưới để hiểu rõ hơn.

Website giả mạo facebook để đánh lừa người dùng

Sử dụng trojan, Keylog để hack tài khoản facebook

Về định nghĩa thì 2 cái này khác nhau hoàn toàn tuy nhiên cách thức sử dụng để tài khoản facebook bị hack và đổi tên thì nó khá tương đồng nhau. Kẻ tấn công sẽ chèn 1 đoạn mã vào một ứng dụng, tập tin nào đó (virus cũng là đoạn mã code thôi nhé) rồi gửi thông qua inbox, comment trên facebook hay bất cứ đâu. Khi người dùng click vào đường dẫn đó thì ứng dụng, tập tin đó sẽ được tự động tải về máy.

Khi bạn click vào thì máy bạn sẽ bị dính ngay những con virus này. Nhiệm vụ của nó là ghi lại tất cả những thao tác trên bàn phím của bạn rồi gửi về cho kẻ tấn công. Vì thế mọi hoạt động gì cả bạn đều được người khác kiếm soát. Vì thế khi bạn login hay làm gì trên máy tính thì không tránh khỏi nguy hiểm. Việc bị hack tài khoản facebook thì là chuyện quá bình thường rồi còn gì?

Xem qua hình ảnh demo dưới đây:

Keylog – Mọi thao tác người dùng đều được gửi về email của kẻ tấn công.

Hack tài khoản facebook bằng cách dò mật khẩu

Đây cũng là kiểu mà kẻ tấn sử dụng khá phổ biến để hack lại tài khoản facebook​ chỉ sau kiểu Fishing một tí vì xác xuất thành công không cao tuy nhiên không thể không nói đến nó. Việc người dùng sử dụng những mật khẩu quá đơn giản kiểu như: "123456", "matkhau", "số điện thoại", "họ và tên",... Đó là những sai lầm ở phía người dùng khi đặt mật khẩu facebook đấy.

Kẻ tấn công sử dụng những phần mềm hack tài khoản fb - ultimate chuyên dò pass để đi dò mật khẩu nick facebook của bạn cho đến khi nào đúng thì thôi. Cái này là cách đơn giản nhất và bản chất nó không phải hack mà là mò pass facebook thôi.

Không dừng lại ở việc mò pass mà kẻ tấn công có thể mò mật khẩu email đăng kí nick facebook rồi từ đó dùng email để lấy lại mật khẩu facebook của bạn. Cách này nó áp dụng với mọi website có thể đăng nhập được không riêng gì facebook.

Vì vậy hãy đặt mật khẩu thật chắc lên nhé để phòng tránh hình thức này.

Lỗ hổng bảo mật hack tài khoản facebook

Nói là lỗ hỏng thì thật là không phải, riêng facebook thì hiện nay chẳng thấy một lỗi gì liên quan đến bảo mật tuy nhiên có một hình thức tấn công nick facebook mang tên là "3 Friends". Đây là hình thức lấy lại mật khẩu của facebook thông qua việc sử dụng 3 người bạn facebook bất kì trong danh sách bạn bè.

Tấn công facebook bằng phương thức 3 số liên lạc – 3 friends

Khi bạn quên mật khẩu chẳng hạn thì bạn có thể gửi yêu cầu để facebook gửi 3 mã code về cho 3 người bạn này. Khi có mã code bạn chỉ cần nhập vào là có thể đổi được mật khẩu nick facebook của bạn. Điểm mấu chốt ở đây là kẻ tấn công lập hàng loạt nick facebook để kết bạn với nạn nhân rồi sau đó sử dụng cách trên để chiếm đoạt.

Đương nhiên là 3 mã code nó gửi về 3 nick facebook của kẻ tấn công rồi và quá dễ dàng để lấy nick người khác và làm tài khoản facebook bị hack đổi tên đúng không. Tuy nhiên thuật toán chọn 3 người của facebook khá hay nên cách này đôi lúc nó không mang lại hiệu quả cao. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan vì không có gì là không thể cả.

Còn khá là nhiều hình thức tấn công trên facebook nữa như: ăn trộm cookie, bắt gói tin qua mạng lan… Tuy nhiên nó không phổ biến và không còn ai sử dụng nữa nên mình không nhắc đến ở đây.

Với những hình thức trên thì đã tổng quát được những kiểu tấn công lấy tài khoản facebook hiện nay. Tới đây bạn có thể tự phòng tránh, xóa tài khoản facebook bị hack, tài khoản facebook bị hack kiểm tra và khắc phục, lấy lại tài khoản facebook bị hack email cho bản thân mình rồi đấy bằng cách làm trái ngược lại những cái trên.